โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะเพื่อให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพในโลกแห่งศตวรรษที่
21 ดังต่อไปนี้
๑. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
เป็นความสามารถในการใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการติดต่อกับบุคคลรอบตัว
โดยใช้ความรู้ทางหลักภาษาและการใช้ภาษาร่วมกับประสบการณ์ของตนเองตามช่วงวัย
ผ่านการคิดวิเคราะห์ ไตร่ตรองและแก้ปัญหา
อย่างมีสติเท่าทันและสร้างสรรค์
๒.
คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
เป็นการบูรณาการเนื้อหาสาระของคณิตศาสตร์กับอีกหลายๆสาขาวิชาเข้าด้วยกัน
นาความรู้ไปเชื่อมกับปัญหา
สถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ผู้เรียนพบ
เพราะคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่การคำนวณ
แต่คือกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
เป็นขั้นตอนเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ
ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ
๓.
กระบวนการสืบสอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
ความสามารถในการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์
เพื่อการแสวงหาความรู้หรือคำตอบที่ต้องการ
ตลอดจนสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาชีวิตประจำวันด้วยการเป็นผู้สนใจใฝ่รู้
มีเหตุผล รวมทั้งมีจินตนาการ
๔.
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เป็นความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสมกับบริบททางสังคมและวัฒนธรรม
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการใช้ภาษาอังกฤษ
สื่อสารแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความคิด
ประสบการณ์
และวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์มั่นใจ
๕.
ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน
เป็นความสามารถที่จำเป็นในการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข
โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างสมดุลในทุกด้าน
ทั้งด้าน ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม
สติปัญญา และสุนทรีรยะ
มีความพึงพอใจในการใช้ชีวิต นับถือตนเอง
พึ่งพาตนเองและพัฒนาตนเองให้มีสุขภาวะที่ดี
เห็นความสำคัญในการรักษาสืบทอดส่งต่อทานุบำรุงรักษาวัฒนธรรมให้ดำรงค์สืบต่อไป
๖.
อาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
เป็นความสามารถของบุคคลที่มุ่งเน้นการสร้างความพร้อมสำหรับการทำงาน
การประกอบอาชีพ ยึดหลักบริหารจัดการ
และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการปฏิบัติงานเป็นการประกอบการที่เน้นนวัตกรรม
การสร้างผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์มีคุณภาพสูง
มีจรรยาบรรณพร้อมรับผิดชอบสังคม มีความรู้
ทักษะ
ทัศนคติในการจัดการการเงิน
๗. ทักษะการคิดชั้นสูงและนวัตกรรม
การดำเนินการคิดเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบหรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
เป็นกระบวนการคิดที่หลากหลาย ซึ่งจำแนกได้
๓ กลุ่มสำคัญ คือ ทักษะการคิดพื้นฐาน
ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
และทักษะการคิดขั้นสูง
เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยจินตนาการและทักษะพื้นฐานด้านการคิดคล่อง
คิดยืดยุ่น คิดหลากหลาย
รวมทั้งคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
เพื่อให้ได้สิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม
ดีกว่า มีคุณค่ามากกว่าดิม
๘.
การรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล
เป็นความสามารถในการเข้าถึง เข้าใจ สร้าง
และใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้และใช้เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างรู้เท่าทันตนเอง
รู้เท่าทันสื่อและรู้เท่าทันสังคม
๙.
การทำงานแบบรวมพลังเป็นทีมและมีภาวะผู้นำ
เป็นการร่วมกันทำงานตามบทบาทเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน
ใส่ใจในการประสานความคิด ประนีประนอม
เสนอทางเลือกและแนวทางปฏิบัติที่ทุกฝ่ายยอมรับ
สร้างและรักษาสัมพันธ์ทางบวกกับสมาชิก
ภาวะผู้นำสามารถแก้ปัญหาและใช้มนุษยสัมพันธ์ที่ดีเพื่อชี้แนะแนวทางไปสู่เป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้พัฒนาตนเองและนำจุดเด่นของแต่ละคนมาใช้ปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
๑๐.
การเป็นพลเมืองตื่นรู้และมีจิตสำนึกสากล
เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ตื่นรู้มีสำนึกสากล
เป็นพลเมืองที่ตระหนักในศักยภาพของตนเอง
ศรัทธาและเชื้อในศักดิ์ศรีความมเป็นมนุษย์
การอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลาย
ตระหนักในบทบาทหน้าที่ สิทธิและเสรีภาพ
ความเท่าเทียมและความเป็นธรรม
มีสำนึกการเป็นเจ้าของประเทศ
แก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี
พัฒนาสร้างสรรค์สังคมโดยร่วมกันในระดับต่างๆ