Core competencies


                  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะเพื่อให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 ดังต่อไปนี้

                  ๑. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร เป็นความสามารถในการใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการติดต่อกับบุคคลรอบตัว โดยใช้ความรู้ทางหลักภาษาและการใช้ภาษาร่วมกับประสบการณ์ของตนเองตามช่วงวัย ผ่านการคิดวิเคราะห์ ไตร่ตรองและแก้ปัญหา อย่างมีสติเท่าทันและสร้างสรรค์

                ๒. คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เป็นการบูรณาการเนื้อหาสาระของคณิตศาสตร์กับอีกหลายๆสาขาวิชาเข้าด้วยกัน นาความรู้ไปเชื่อมกับปัญหา สถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ผู้เรียนพบ เพราะคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่การคำนวณ แต่คือกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล เป็นขั้นตอนเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ

                 ๓. กระบวนการสืบสอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ความสามารถในการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อการแสวงหาความรู้หรือคำตอบที่ต้องการ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาชีวิตประจำวันด้วยการเป็นผู้สนใจใฝ่รู้ มีเหตุผล รวมทั้งมีจินตนาการ

                 ๔. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสมกับบริบททางสังคมและวัฒนธรรม มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสารแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความคิด ประสบการณ์ และวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์มั่นใจ

                 ๕. ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน เป็นความสามารถที่จำเป็นในการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างสมดุลในทุกด้าน ทั้งด้าน ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และสุนทรีรยะ มีความพึงพอใจในการใช้ชีวิต นับถือตนเอง พึ่งพาตนเองและพัฒนาตนเองให้มีสุขภาวะที่ดี เห็นความสำคัญในการรักษาสืบทอดส่งต่อทานุบำรุงรักษาวัฒนธรรมให้ดำรงค์สืบต่อไป

                 ๖. อาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ เป็นความสามารถของบุคคลที่มุ่งเน้นการสร้างความพร้อมสำหรับการทำงาน การประกอบอาชีพ ยึดหลักบริหารจัดการ และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการปฏิบัติงานเป็นการประกอบการที่เน้นนวัตกรรม การสร้างผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์มีคุณภาพสูง มีจรรยาบรรณพร้อมรับผิดชอบสังคม มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติในการจัดการการเงิน

              ๗. ทักษะการคิดชั้นสูงและนวัตกรรม การดำเนินการคิดเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบหรือผลลัพธ์ที่ต้องการ เป็นกระบวนการคิดที่หลากหลาย ซึ่งจำแนกได้ ๓ กลุ่มสำคัญ คือ ทักษะการคิดพื้นฐาน ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ และทักษะการคิดขั้นสูง เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยจินตนาการและทักษะพื้นฐานด้านการคิดคล่อง คิดยืดยุ่น คิดหลากหลาย รวมทั้งคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อให้ได้สิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม ดีกว่า มีคุณค่ามากกว่าดิม

              ๘. การรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล เป็นความสามารถในการเข้าถึง เข้าใจ สร้าง และใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้และใช้เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างรู้เท่าทันตนเอง รู้เท่าทันสื่อและรู้เท่าทันสังคม

              ๙. การทำงานแบบรวมพลังเป็นทีมและมีภาวะผู้นำ เป็นการร่วมกันทำงานตามบทบาทเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน ใส่ใจในการประสานความคิด ประนีประนอม เสนอทางเลือกและแนวทางปฏิบัติที่ทุกฝ่ายยอมรับ สร้างและรักษาสัมพันธ์ทางบวกกับสมาชิก ภาวะผู้นำสามารถแก้ปัญหาและใช้มนุษยสัมพันธ์ที่ดีเพื่อชี้แนะแนวทางไปสู่เป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้พัฒนาตนเองและนำจุดเด่นของแต่ละคนมาใช้ปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

          ๑๐. การเป็นพลเมืองตื่นรู้และมีจิตสำนึกสากล เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ตื่นรู้มีสำนึกสากล เป็นพลเมืองที่ตระหนักในศักยภาพของตนเอง ศรัทธาและเชื้อในศักดิ์ศรีความมเป็นมนุษย์ การอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลาย ตระหนักในบทบาทหน้าที่ สิทธิและเสรีภาพ ความเท่าเทียมและความเป็นธรรม มีสำนึกการเป็นเจ้าของประเทศ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี พัฒนาสร้างสรรค์สังคมโดยร่วมกันในระดับต่างๆ