หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวประชาสัมพันธ์ > “สาธิตสวนสุนันทา ปลอดภัยจากสารเคมีนครปฐมรั่วไหลวันนี้”
“สาธิตสวนสุนันทา ปลอดภัยจากสารเคมีนครปฐมรั่วไหลวันนี้”

ผู้ดูแลเว็บ admin
2022-10-13 23:28:50

จากกรณีสารเคมีรั่วไหลในจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 เวลาประมาณ 06.00 - 06.15 น. โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในสุขภาพของนักเรียนและบุคลากรทุกคน จึงได้ขอเชิญ รองศาสตราจารย์ อรัญ ขวัญปาน ประธานหลักสูตรเทคโนโลยีความปลอดภัยและอาชีวอนามัย คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มาออกตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในบริเวณมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสาธิต 

รศ.อรัญ ขวัญปานได้กล่าวว่า “สารเคมีที่รั่วไหลในจังหวัดนครปฐมที่ส่งกลิ่นมาถึงบรเวณมหาวิทยาลัยนั่น เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซีนที่ชื่อว่า ไดฟีนีล ออกไซด์ และไบฟีนีล ซึ่งสารเคมีดังกล่าวมีน้ำหนักเบา ลอยไปในอากาศได้ระยะไกลสามารถตรวจวัดได้ในรูปของสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (TVOC) ประเมินคุณภาพอ้างอิงตาม IAQ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออก IAQ แนวปฏิบัติค่าความเข้มข้นของ TVOC คุณภาพอากาศที่ดีค่า TVOC ไม่เกิน 220 µg/m3” 

จากการสุ่มประเมินค่าความเข้มข้นของ TVOC ในอากาศ จำนวน 26 จุด ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย พบว่า ค่าอยู่ระหว่าง 20-48 µg/m3  (ไม่เกินค่าแนวปฏิบัติของ WHO) ค่าสูงสุด อยู่ที่ 48 µg/m3  บริเวณเนินพระนาง และค่าต่ำสุด อยู่ที่ 20 µg/m3 หน้าคณะมนุษยศาสตร์ ส่วนบริเวณโรงเรียนสาธิต ฝ่ายประถม วัดได้ 32 µg/m3   และฝ่ายมัธยม วัดได้ 27 µg/m3 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.สมเกียรติ กอบัวแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้มอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษาสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น และได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้นักเรียนเพิ่มเติม คนละ 2 ชิ้น และงดใช้สนามกีฬากลางแจ้ง โดยให้นักเรียนอยู่ในห้องปรับอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว